Emblishment by jazz monsters – Guitartrick.net
close
JazzTrick of the week

Emblishment by jazz monsters

 

สวัสดีครับเพื่อนๆชาว Jazz Monsters ครั้งที่แล้วเราคุยกันในเรื่องการฝึกซ้อม เมื่อเจอปัญหาการเบื่อหน่ายในการเล่นกีตาร์ ฝึกซ้อมกีตาร์ เราจะได้หาวิธีแก้ไขกันได้นะครับ

ในเดือนนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องของ การ Emblishment คือการประดับตกแต่ง ไลน์ของเรา โดยการทำ Emblishment คือการใช้ Non Chordtone หรือ non – harmonic tone นั้น มาสร้าง melody ร่วมกับ Chord tone ซึ่งก็คือหลังจากที่เราเรียนรู้การฝึกเล่น Arpegios ของเพลงต่างๆจนคล่องแล้ว เพื่อนๆจะมีคำถามว่า เราควรจะฝึกยังไงต่อดี ทำยังไงให้มีเสียงเป็น Jazz และนี่คือคำตอบที่เพื่อนๆต้องการครับ

โดยการ Emblishment อย่างแรกที่เราจะพูดถึงก็คือ Neighbor tone Approach โดยจะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ ตามนี้

1. Upper Neighbor tone Approach คือการเข้าหาตัว Chord tone จากโน้ตใน scale ในระดับที่สูงกว่า 1 ระดับ เช่น เรากำลังเล่นอยู่บน G Major 7 Chord ( Chord Tone = G – B – D – F# ) เราจะได้ Upper Neighbor tone Approach ดังนี้ – A > G – C > B – E > D – G > F#

2. Lower Neighbor tone Approach คือการเข้าหาตัว Chord tone จากโน้ตใน scale ในระดับที่ต่ำกว่า 1 ระดับ เช่น เรากำลังเล่นอยู่บน G Major 7 Chord ( Chord Tone = G – B – D – F# ) เราจะได้ Upper Neighbor tone Approach ดังนี้ – F# > G – A > B – C > D – F# > G

แต่หากเพื่อนๆลองเล่นดูแล้ว จะพบว่าเสียงฟังดูแปลกๆเล็กน้อย จากที่ได้ยินจากการฟังโซโล่ของนักดนตรีแจ๊สที่เราเคยรู้จัก ให้เพื่อนๆลองเปลี่ยนมาเป็น Idea นี้แทนก็ได้ครับ โดยเราจะคิดว่าเป็น Chromatic Passingtone และจะได้โน้ตเข้าหาดังนี้ครับ – F# > G – A# > B – C# > D – F# > G

การทำ Emblishment มีอีกหลายวิธีการ แต่ในระดับแรกผมจะขอเขียนเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ แล้วเดือนหน้าเรามาเรียนวิธีการประดับประดา Chordtone ที่เราพยายามฝึกกันอย่างหนักก่อนหน้านี้นะครับ

หากเพื่อนๆมีข้อสงสัย ส่งคำถามมาได้ที่
www.facebook.com/musicmonstersroom
หากเพื่อนๆชอบแนวคิดแบบนี้ฝากเพื่อนๆกด “ like “ และกด “ ติดตาม” ได้ที่
www.facebook.com/musicmonstersroom
โดยเราจะมีการ Update ความรู้เกี่ยวกับการเล่น การคิดตลอดทุกวันครับ

Jazz Monsters …… !!

Tags : JAZZ MONSTERS
Guitartrick

The author Guitartrick

Leave a Response