close
JazzTrick of the week

Melodic Extension by jazz monster

            ได้เจอกันอีกครั้งนะครับเพื่อนๆชาว Jazz Monsters … ดีใจที่ได้กลับมาเจอกันอีกครับ
เพราะทุกครั้งที่ผมได้เขียนคอลัมน์นี้ แปลว่าเพื่อนๆยังมีความสนใจในสิ่งที่ผมได้นำเสนอไปในเดือนที่ผ่านมา
ผมจึงได้รับโอกาสให้นำเสนอความคิดใหม่ๆในเดือนนี้ ทั้งจากที่ผมรู้มาจากคนอื่น
อาจารย์หลายๆท่านที่ผมคอยถามคอยรบกวนปรึกษา หรือพี่ๆน้องๆที่ผมคอยรบเร้าให้เค้าแนะนำมา
และผมได้นำมาบอกต่อให้เพื่อนๆได้อ่านและลองทำความเข้าใจกัน

ในเดือนนี้ ผมออยากจะแนะนำเพื่อนๆที่จะฝึกเล่น Jazz ให้ลองฝึกกันในหัวข้อ Melodic Extension
ชื่อฟังดูยากมั้ยครับ …. !!! ผมอ่านครั้งแรก คิดในใจเลยครับ ( จะเข้าใจคอนเซ็ปนี้มั้ยเนี่ย ? )
แต่เอาเป็นว่า ไม่ต้องตกใจนะครับ ผมจะลองพยายามอธิบายให้ดีที่สุดเท่าที่ผมจะสามารถทำได้
( ผมขอให้ credit นี้ กับ Garrison Fewell นะครับ ในหัวข้อนี้ อยากให้เพื่อนๆลองหาหนังสือ ของเค้ามาอ่านดู แล้วจะได้ความรู้เพิ่มขึ้น )

“ Melodic Extension คืออะไร ??? “

เพื่อนๆคงจะพอรู้ความหมายของคำว่า Melodic กันอยู่บ้างแล้ว แต่คำที่ผมอยากอธิบายเพิ่มเติมคือ Extension
สำหรับผม คำว่า extension คือ โน้ตที่อยู่สูงกว่า ตัวที่ 7th ในแต่ละ chord ยกตัวอย่างเช่น ใน chord C Major 7 นะครับ
ลำดับโน้ตที่เราจะเรียงได้มีดังต่อไปนี้นะคับ

1 - 3 - 5 - 7 - 9 - 11 - 13
C - E - G - B - D - F - A

ซึ่ง เราก็จะเห็นว่า โน้ตที่อยู่สูงกว่า ลำดับที่ 7th ขึ้นไป จะเป็น 9th , 11th และ 13th โน้ต 3 ตัวนี้ เราเรียกว่า “ Extension “

ทีนี้ วิธีที่จะนำมาใช้ เราจะใช้กับงานในลักษณะของ Triad pairs นะครับ ( คำว่า Triad Pairs คือ การนำ triad 2 อัน มาซ้อนกัน
จะทำให้เราได้คอร์ดใหม่มานะครับ ) ผมจะลองยกตัวอย่างกับคอร์ด minor นะครับ

เช่นเราเล่นอยู่บน คอร์ด Em7 แล้วเราต้องการใช้หลักการ Melodic Extension นี้ เราจะมองแบบนี้ครับ

1 - 3 - 5 - 7 - 9 - 11 E - G - B - D - F# - A

ถ้าเพื่อนๆดูให้ดีๆ ลองพยายามมองตามนะครับ ผมจะแบ่ง คอร์ด Em11 ( ซึ่งเป็น extension chord ( คือคอร์ดที่มีโน้ตในลำดับที่สูงกว่า 7th จนมีโน้ต 9th , 11th นะครับ ))
ออกเป็น 2 triads ซ้อนกัน

ได้ตามนี้ครับ

1 - 3 - 5 บวกกับ 7 - 9 - 11 E - G - B D - F# - A

เพื่อนๆพอมองเห็นมั้ยครับ ว่า เราจะได้ triad อะไรมาบ้าง ???? >>>>> ผมจะเฉลยนะครับ Triad ที่เราได้มา คือ Em และ D major triad ครับ

ซึ่งเราก็จะมาสรุปเป็นสูตรง่ายๆได้ดังนี้ครับ

ถ้าเราเจอ minor chord ใดๆก็ตาม หากเราอยากได้ ซาวอ์ของ Melodic Extension คืออยากได้เมโลดี้ที่สร้างจากโน้ตลำดับที่ 7th , 9th และ 11 ด้วย เราก็จะใช้สูตรนี้ได้เลยครับ

minor + b7 Major = minor 11 chord (triad) + (triad) = (extension chord)

ตัวอย่างนะครับตัวอย่าง >>> บนคอร์ด Gm7 เราจะได้ melo

นี่คือหลักง่ายๆ หลักการหนึ่งของการใช้งาน Triad มาสร้าง Melodic Extension …. ผมอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองฝึกนำหลักการนี้ไปใช้ในงานของเพื่อนๆนะครับ นี่เป็นแค่ตัวอย่างสำหรับ คอร์ด ประเภท minor เท่านั้นนะครับ ซึ่งจริงๆแล้ว เราควรนำไปประยุกต์ใช้กับคอร์ดประเภทอื่นๆที่เราเจอในเพลงทั่วไปด้วยนะครับ

“ อยากให้นำไปใช้ครับ จริงๆแล้ว เรื่องพวกนี้ มีความน่าสนใจมากๆนะครับ เมื่อเราเล่นดนตรีมาถึงจุดนึง เราจะไม่ได้จำเป็นต้องใช้หลักการใดเพื่อสนองต่อดนตรีแนวใดแนวนึงเท่านั้นนะครับ ผมอยากให้แนวความคิดพวกนี้ถูกนำไปใช้ในดนตรีทุกๆแนว ทุกๆสไตล์ อย่ายึดติดว่า แบบนั้น แบบนี้ ใช้ได้กับแค่ดนตรีแนวนั้นแนวนี้ …. ถ้าเราเป็นนักดนตรี เราคือศิลปิน เราควรกล้าที่จะหยิบยื่น ความน่าสนใจของสิ่งที่เราลงทุนศึกษามา ให้คนฟังได้รับรู้ด้วยครับ …. เพื่อที่ทั้งนักดนตรีและผู้ฟัง จะได้รับการพัฒนาไปพร้อมๆกัน จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบที่เราเป็นอยู่ทุกวันนี้ คือกลัวที่จะเล่นอะไรออกไปแล้วคนฟังไม่เข้าใจ ส่วนตัวผมมองว่า นักดนตรี ควรกล้าที่จะแก้ปัญหานี้ก่อนครับ ถ้าเราไม่กล้านำเสนอออกไป เท่ากับว่าเรายอมรับที่จะอยู่ในโลกแบบเก่าๆ เล่นอะไรในแบบที่เมื่อ 10 ปีที่แล้วเราเคยเล่น และพร้อมที่จะเล่นมันต่อไปในอีก 10 ปีข้างหน้า “

เช่นเคยนะครับ ใครมีอะไรสงสัย ส่งคำถามมาได้ที่ Email ได้เลยนะครับ

email : nathuadsoontorn@gmail.com
facebook : facebook.com/musicmonstersroom
Jazz Monsters …… !!

Tags : JAZZ MONSTERS
Guitartrick

The author Guitartrick

Leave a Response